CHIA SẺ

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

MÔ HÌNH TRỒNG CHANH KHÔNG HẠT

Mười năm trở lại đây giống Chanh Không Hạt được nhập khẩu từ Mỹ vào nước ta đã khẳng định được ưu điểm của mình. Chanh Không Hạt được nhiều người ưa chuộng và là mặt hàng xuất khẩu có giá trị do chanh có vỏ mỏng, nước ít chua và không có vị đắng như Chanh Giấy, Chanh Núm.

Đặc điểm của Cây Chanh Không Hạt

Cây Chanh Không Hạt có thể mọc cao đến 6 m. Thân cây Chanh này không có gai, Tán lá cây chanh tròn. Trái cây chanh dạng chùm, không có hạt (hoặc chỉ có vài hạt).

Đặc biệt, giống Chanh này cho trái quanh năm. Từ năm thứ ba đến năm thứ tư, cây bắt đầu sai trái. Trung bình mỗi cây trên 1.000 trái, khoảng 70-100 kg/cây/năm.


Đặc điểm của Cây Chanh Không Hạt

Chanh Không Hạt trái to, 6-7 quả/kg, vỏ mỏng màu xanh sáng, nhiều nước và vị chua có mùi thơm.

Với giá bán tại vườn loại Chanh này dao động từ 8.000-9.000 đồng/kg, có lúc giá lên 42.000 đồng/kg vẫn không có đủ đáp ứng theo đơn đặt hàng. Vì thế nhiều bà con nhà vườn đã quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang mô hình trồng Chanh Không Hạt để phát triển kinh tế.

Chanh Không Hạt dễ chăm sóc và cho năng suất cao

Loại Chanh này hầu như có trái quanh năm. Năng suất khoảng 150-200 kg/năm/cây (tương đương 30 tấn/ha/năm). Cây này có sức kháng bệnh rất cao nên ít nhiễm bệnh vàng lá gân xanh như các loại cây có múi khác. Sau khoảng 18 tháng gieo trồng, Chanh sẽ bắt đầu cho trái. 

Chanh Không Hạt gần như không có gai như Chanh Giấy vì thế chăm sóc cũng rất dễ dàng. Trồng Chanh Không Hạt bà con cần chú ý, mùa nắng đề phòng con nhện. Lúc cây ra đọt non thì để ý phòng sâu vẽ bùa. Mùa nước nổi thì bố trí máy bơm hút nước ra khỏi vườn, không để ngập ruộng là được. Hơn nữa, trồng Chanh Không Hạt có thể thu hoạch trên 10 năm Chanh mới bị lão hóa.


Chanh Không Hạt dễ chăm sóc và cho năng suất cao

Đặc biệt, khoảng 2 năm trở lại đây, Chanh (đặc biệt là Chanh Không Hạt) tăng giá mạnh do nhu cầu mua dùng Chanh tăng đột biến của thị trường. Do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng Chanh làm nước giải khát tăng mạnh…khiến nhà vườn rất phấn khởi. Giá bán Chanh Không Hạt tại vườn giao động từ 10.000 đ- 20.000đ/kg nhưng nguồn cung cũng không đủ cầu.

Theo nhận định của các nhà vườn, với giá Chanh ở mức 20.000 đồng/kg thì mỗi hécta (ha) sẽ đem về thu nhập trên 150 triệu đồng, cao gấp 3-5 lần so với trồng lúa và các loại cây khác.

Mô hình trồng xen canh Chanh Không Hạt

Chanh Không Hạt với đặc điểm là loại cây con ưa bóng râm, không chịu được ánh sáng trực tiếp. Vì thế mà nhiều nhà vườn nên kết hợp trồng xen kẽ mô hình trồng Chanh Không Hạt với Xoài, Ổi, Bưởi Da Xanh…


Mô hình trồng xen canh Chanh Không Hạt

Với mô hình trồng xen canh này, bà con nhà vườn trồng trước các loại Cây Ăn Trái để khi có tán hoặc cao tầm 1m thì có thể trồng Chanh Không Hạt xen kẽ. Khi Cây Xoài, Cây Bưởi Da Xanh…cho trái thì Cây Chanh Không Hạt cũng cao lớn. Bà con kết hợp công chăm sóc bón phân Cây Chanh Không Hạt với những loại cây khác.

Sau khi cho trái vài năm, những cây trái trồng xen kẽ sẽ dần lão hóa, bà con đốn bỏ để Cây Chanh Không Hạt tăng tốc và kết trái.